Haidang02
New Member
Dân Việt - Tin quảng cáo, một nhà văn mua thiết bị diệt côn trùng bằng sóng siêu âm và điện từ mang tên Pest Reject của Best Buy. Sau một tháng, côn trùng vẫn đầy nhà, chỉ có lòng tin của nhà văn là bị giễu cợt.
LTS: Ngày 5.5, báo điện tử Dân Việt nhận được bài viết của nhà văn C.L., tâm sự về việc gia đình ông đã trở thành nạn nhân của một số chương trình quảng cáo trên truyền hình, mà sản phẩm đã khiến ông cảm thấy bị xúc phạm, là thiết bị diệt côn trùng bằng sóng siêu âm và điện từ mang tên Pest Reject của hãng Best Buy.
Dưới đây là bài viết của nhà văn C.L.
Từ ngày đất nước mở ra cơ chế thị trường thì các phương tiện truyền thông cũng mở ra các chương trình quảng cáo rầm rộ. Có chương trình đúng, có chương trình sai so với thực chất nhưng dẫu sao nó cũng tạo nên một sự lựa chọn hàng hóa trong biển hàng hóa mênh mông cho khách hàng.
Ở đây tôi chỉ xin nói đến một mặt hàng mà gia đình tôi là một nạn nhân.
Hình ảnh thiết bị diệt côn trùng do nhà văn C.L. cung cấp
Ai cũng biết mùa trở trời từ xuân sang hè ở Hà Nội, mọi người khổ vì dĩn, muỗi, mạt nhiều, nhất là trong nhà lại có cháu nhỏ, mỗi sáng thức dậy nhìn thấy chân tay cháu bị muỗi, dĩn đốt nổi mẩn mà buốt ruột. Thế là ai mách gì vội đi mua nấy, nào là đèn bắt muỗi, vợt bắt muỗi, hương diệt muỗi…, toàn những nhãn hiệu ngoại quốc sáng choang cả nhưng.. không ăn thua, như thể cái con muỗi, dĩn Hà thành nó chả thèm chấp đến ba cái thứ đồ ngoại ấy.
Vừa lúc thấy trên đài truyền hình Hà Nội, rồi cả một vài đài địa phương nữa, có quảng cáo một thiết bị diệt côn trùng bằng sóng siêu âm và điện từ mang tên Pest Reject của hãng Best Buy đang lưu hành sôi động trên cả nước với những lời cam kết và những mỹ từ thật lấp lánh, nào là “Sản phẩm chính hãng chỉ có ở Best Buy”, nào là “Với diện tích 200m2, đảm bảo sẽ xua hết dán, chuột, muỗi, mạt, rệp…”, nào là “Sẽ mang thiết bị đến tận nhà lắp ráp và hướng dẫn sử dụng” và nào là…
Nghe tin cậy và xôn xao quá, vội vàng gọi số điện thoại 04.3934.8888 có trụ sở tại 17 Phạm Hùng, Từ Liêm, Hà Nội đặt mua ngay tắp lự với hy vọng tràn trề từ sáng mai chân tay thằng cháu sẽ hoàn toàn mịn màng, nhẵn nhụi và bản thân, tối tối ngồi vào bàn không còn bị ba cái anh chàng muỗi, mạt đốt nhoi nhói làm phân tán hết mọi ý tưởng cao siêu mãi mới nhen nhóm được trong đầu nữa.
Cám ơn cơ chế thị trường cho người tiêu dùng sau một đêm ngủ dậy bỗng thành thượng đế uy phong.
Chỉ một giờ sau, cùng với bản hướng dẫn song ngữ Anh Việt rất chi là quý phái hiện đại, cái thiết bị nhỏ xíu như hộp thuốc lá ba số, màu trắng, thơm phức mùi chính hãng đã lập lòe xanh đỏ con mắt thần nơi ổ điện, dấu hiệu bắt đầu vận hành.
Thừa thế xông lên, đặt mua tiếp ngay một cái nữa, liền nhận được câu trả lời muốn rịn nước mắt: “Hãng cháu mua một biếu một, chú yên tâm đi”. Vậy là chỉ bỏ ra có gần một triệu, đúng hơn là 998.000 đồng theo như giá bán sẽ mua được sự yên tĩnh, thanh thản quanh năm, quá rẻ.
Nhưng sao…lại mua một tặng một nhỉ? Nghe có gì như thuốc bán dạo ở các gánh mãi võ sơn đông? Bậy nào, chính hãng, quảng cáo chắc nịch trên sóng hình Thủ đô văn hiến sao lại có thể đánh đồng với mãi võ, cứ đa nghi như thế thì làm sao sống nổi?
Thợ lắp ráp xong rồi về. Một tiếng... hai tiếng… rồi ba tiếng trôi qua, mắt thần vẫn nhấp nháy nhưng… chả thấy con muỗi con dĩn nào biến mất cả, thậm chí còn xuất hiện nhiều hơn, vo ve, đốt nhoay nhoáy hơn. Tự nhủ: Chắc là trước khi biến mất chúng vo ve lần cuối, như thuốc tây hay là thứ thuốc phải tạo ra độ công thuốc ban đầu. Cứ chờ xem, thiết bị càng hiện đại càng đòi hỏi có thời gian để nó ngấm sâu, lan tỏa chứ có phải ba cái đồ thủ công nội địa xập xèng đâu...
Nhưng chờ đến ngày hôm sau, hôm sau nữa, chờ đúng một tuần, thấy cái thiết bị kia không có một chút hiệu quả nhỏ nào, kể cả trong vòng 10m2 bán kính chứ không cần đến mênh mang 200m2, thậm chí nó còn hút thêm muỗi, dĩn vào nhà mở đại tiệc hành hạ gia chủ nên quyết định điện hỏi và liền được một giọng con gái trả lời ráo hoảnh nhưng ngọt lịm như đã quá quen trả lời ở những trường hợp tương tự: "Anh ơi…(65 rồi mà vẫn anh ơi ) để em báo cho người xem lại, thiết bị nhà em là chính hãng, anh cứ yên tâm”.
Thì yên tâm, yên tâm thêm đúng ba tuần nữa cho nó trọn một tháng cho già thời gian nhưng chả có chút xíu hồn âm nào cả, trong khi mấy con mắt thần kia vẫn nhấp nháy như một sự giễu cợt sự cả tin của con người: “Tiếp thị sống còn mà cụ ơi!”.
Vâng, thị trường là phải có cạnh tranh, là phải sống còn nhưng để sống còn mà không từ một thủ đoạn nào, kể cả lợi dụng sóng truyền hình mong cầu lợi cho mình và gây thiệt hại cho người lương thiện thì lại là vấn đề nhân cách, là xúc phạm con người, là ngang nhiên coi thường công luận không thể tha thứ.
Và các hệ thống sóng truyền thông đó, phải chăng đã đến lúc không thể biến mình thành một bãi hoang để đám người trục lợi có thể vất tất cả các loại rác vào. Kể cả rác văn hóa.
Và cả người tiêu dùng nữa, cũng đã đến lúc chúng ta cần có trái tim nóng nhưng cái đầu phải lạnh khi quyết định mở hầu bao vốn đã quá ít ỏi để tránh khỏi cái nhỡn tiền tiền mất tật mang.
Một khách hàng cao tuổi
http://www.baomoi.com/Home/CNTT/dan...la-nan-nhan-quang-cao-truyen-hinh/6193917.epi
LTS: Ngày 5.5, báo điện tử Dân Việt nhận được bài viết của nhà văn C.L., tâm sự về việc gia đình ông đã trở thành nạn nhân của một số chương trình quảng cáo trên truyền hình, mà sản phẩm đã khiến ông cảm thấy bị xúc phạm, là thiết bị diệt côn trùng bằng sóng siêu âm và điện từ mang tên Pest Reject của hãng Best Buy.
Dưới đây là bài viết của nhà văn C.L.
Từ ngày đất nước mở ra cơ chế thị trường thì các phương tiện truyền thông cũng mở ra các chương trình quảng cáo rầm rộ. Có chương trình đúng, có chương trình sai so với thực chất nhưng dẫu sao nó cũng tạo nên một sự lựa chọn hàng hóa trong biển hàng hóa mênh mông cho khách hàng.
Ở đây tôi chỉ xin nói đến một mặt hàng mà gia đình tôi là một nạn nhân.

Hình ảnh thiết bị diệt côn trùng do nhà văn C.L. cung cấp
Ai cũng biết mùa trở trời từ xuân sang hè ở Hà Nội, mọi người khổ vì dĩn, muỗi, mạt nhiều, nhất là trong nhà lại có cháu nhỏ, mỗi sáng thức dậy nhìn thấy chân tay cháu bị muỗi, dĩn đốt nổi mẩn mà buốt ruột. Thế là ai mách gì vội đi mua nấy, nào là đèn bắt muỗi, vợt bắt muỗi, hương diệt muỗi…, toàn những nhãn hiệu ngoại quốc sáng choang cả nhưng.. không ăn thua, như thể cái con muỗi, dĩn Hà thành nó chả thèm chấp đến ba cái thứ đồ ngoại ấy.
Vừa lúc thấy trên đài truyền hình Hà Nội, rồi cả một vài đài địa phương nữa, có quảng cáo một thiết bị diệt côn trùng bằng sóng siêu âm và điện từ mang tên Pest Reject của hãng Best Buy đang lưu hành sôi động trên cả nước với những lời cam kết và những mỹ từ thật lấp lánh, nào là “Sản phẩm chính hãng chỉ có ở Best Buy”, nào là “Với diện tích 200m2, đảm bảo sẽ xua hết dán, chuột, muỗi, mạt, rệp…”, nào là “Sẽ mang thiết bị đến tận nhà lắp ráp và hướng dẫn sử dụng” và nào là…
Nghe tin cậy và xôn xao quá, vội vàng gọi số điện thoại 04.3934.8888 có trụ sở tại 17 Phạm Hùng, Từ Liêm, Hà Nội đặt mua ngay tắp lự với hy vọng tràn trề từ sáng mai chân tay thằng cháu sẽ hoàn toàn mịn màng, nhẵn nhụi và bản thân, tối tối ngồi vào bàn không còn bị ba cái anh chàng muỗi, mạt đốt nhoi nhói làm phân tán hết mọi ý tưởng cao siêu mãi mới nhen nhóm được trong đầu nữa.
Cám ơn cơ chế thị trường cho người tiêu dùng sau một đêm ngủ dậy bỗng thành thượng đế uy phong.
Chỉ một giờ sau, cùng với bản hướng dẫn song ngữ Anh Việt rất chi là quý phái hiện đại, cái thiết bị nhỏ xíu như hộp thuốc lá ba số, màu trắng, thơm phức mùi chính hãng đã lập lòe xanh đỏ con mắt thần nơi ổ điện, dấu hiệu bắt đầu vận hành.
Thừa thế xông lên, đặt mua tiếp ngay một cái nữa, liền nhận được câu trả lời muốn rịn nước mắt: “Hãng cháu mua một biếu một, chú yên tâm đi”. Vậy là chỉ bỏ ra có gần một triệu, đúng hơn là 998.000 đồng theo như giá bán sẽ mua được sự yên tĩnh, thanh thản quanh năm, quá rẻ.
Nhưng sao…lại mua một tặng một nhỉ? Nghe có gì như thuốc bán dạo ở các gánh mãi võ sơn đông? Bậy nào, chính hãng, quảng cáo chắc nịch trên sóng hình Thủ đô văn hiến sao lại có thể đánh đồng với mãi võ, cứ đa nghi như thế thì làm sao sống nổi?
Thợ lắp ráp xong rồi về. Một tiếng... hai tiếng… rồi ba tiếng trôi qua, mắt thần vẫn nhấp nháy nhưng… chả thấy con muỗi con dĩn nào biến mất cả, thậm chí còn xuất hiện nhiều hơn, vo ve, đốt nhoay nhoáy hơn. Tự nhủ: Chắc là trước khi biến mất chúng vo ve lần cuối, như thuốc tây hay là thứ thuốc phải tạo ra độ công thuốc ban đầu. Cứ chờ xem, thiết bị càng hiện đại càng đòi hỏi có thời gian để nó ngấm sâu, lan tỏa chứ có phải ba cái đồ thủ công nội địa xập xèng đâu...
Nhưng chờ đến ngày hôm sau, hôm sau nữa, chờ đúng một tuần, thấy cái thiết bị kia không có một chút hiệu quả nhỏ nào, kể cả trong vòng 10m2 bán kính chứ không cần đến mênh mang 200m2, thậm chí nó còn hút thêm muỗi, dĩn vào nhà mở đại tiệc hành hạ gia chủ nên quyết định điện hỏi và liền được một giọng con gái trả lời ráo hoảnh nhưng ngọt lịm như đã quá quen trả lời ở những trường hợp tương tự: "Anh ơi…(65 rồi mà vẫn anh ơi ) để em báo cho người xem lại, thiết bị nhà em là chính hãng, anh cứ yên tâm”.
Thì yên tâm, yên tâm thêm đúng ba tuần nữa cho nó trọn một tháng cho già thời gian nhưng chả có chút xíu hồn âm nào cả, trong khi mấy con mắt thần kia vẫn nhấp nháy như một sự giễu cợt sự cả tin của con người: “Tiếp thị sống còn mà cụ ơi!”.
Vâng, thị trường là phải có cạnh tranh, là phải sống còn nhưng để sống còn mà không từ một thủ đoạn nào, kể cả lợi dụng sóng truyền hình mong cầu lợi cho mình và gây thiệt hại cho người lương thiện thì lại là vấn đề nhân cách, là xúc phạm con người, là ngang nhiên coi thường công luận không thể tha thứ.
Và các hệ thống sóng truyền thông đó, phải chăng đã đến lúc không thể biến mình thành một bãi hoang để đám người trục lợi có thể vất tất cả các loại rác vào. Kể cả rác văn hóa.
Và cả người tiêu dùng nữa, cũng đã đến lúc chúng ta cần có trái tim nóng nhưng cái đầu phải lạnh khi quyết định mở hầu bao vốn đã quá ít ỏi để tránh khỏi cái nhỡn tiền tiền mất tật mang.
Một khách hàng cao tuổi
http://www.baomoi.com/Home/CNTT/dan...la-nan-nhan-quang-cao-truyen-hinh/6193917.epi