(MS199/CN) 12.01.2010 - Bắc Giang: bảo trợ học phí cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn

5,604
7
38

metyruoi

Active Member
Chuyến về lại An Châu, Sơn Động, Bắc Giang lần này hoàn toàn bất ngờ, không có trong kế hoạch.

Đi ké với nhóm các chị làm báo ở HN, nhưng cũng tranh thủ chồng chất lên xe nào chăn chiếu, quần áo, sách truyện, bánh kẹo, mì tôm,…linh tinh thứ mà chị LG, mama đại tổng quản mecunlinh, chị T&G, anh Sọt gửi gắm. Cái xe 7 chỗ nêm 9 người đang lên kế hoạch giảm cân, cộng với túi tòi, đồ đạc, thành thử ra, mỗi mẹt chỉ kê được nửa cái mông lên ghế, nửa còn lại chơi vơi…tha hồ va với đập:D.

Ngoài phong bì 100k của các chị phóng viên cho 11 cháu có hoàn cảnh khó khăn ở xã An Lập, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang. CSTT cũng gửi đến các cháu áo ấm, thuốc tẩy giun, bánh kẹo, vở và bóng bay. Trong số 11 cháu này, đã có 2 gia đình mà CSTT bảo trợ (là cháu Ngọc Thị Tâm bị bỏng nước sôi và hai chị em cháu Lương, Tâm mồ côi).

Trước khi lên, qua trao đổi với cô giáo dạy học ở trường mẫu giáo và tiểu học trong xã, trong số 10 trường hợp còn lại, hoàn cảnh cụ thể như sau:

1. Cháu Giáp Văn Hải, sinh năm 2007 ở xóm Han 2, xã An Lập, đang học lớp nhà trẻ ở trường mầm non trong xã. Mẹ là bị mù, tham gia hội tẩm quất người mù huyện An Châu, nhưng thu nhập không nhiều, tháng được 100k-200k, đi lại phải có người đưa đi đón nên thường ở trọ trên huyện mấy ngày mới về một lần. Hai mẹ con ở với bà ngoại già yếu, vì mẹ cháu mù lòa nên không lấy được chồng, phải đi xin con. CSTT bảo trợ tiền học phí và học phẩm hàng năm cho cháu, còn tiền ăn, mẹ sẽ đóng góp. Thay mặt CSTT, em gửi mẹ 200k để nộp tiền học phí học kỳ 2 cho cháu.

2. Cháu Hoàng Thị Vân học lớp 4, trường TH An Lập, nhà ở xóm Cại, thị trấn An Châu, có 3 chị em, hai chị lớn đang học lớp 6 và lớp 8, bố bị ung thư dạ dày đã mất cách đây mấy năm. Mẹ làm nông nghiệp, mặc dù gia đình đã được tính vào diện nghèo, học phí của các cháu được giảm một nửa nhưng cả 3 chị em đi học nên không có tiền đóng học phí, sang năm phải cho cháu lớn nghỉ học. Với trường hợp này, CSTT xin phép các mẹ bảo trợ tiền học phí cho cháu Vân, học phí học kỳ 2 là 300k. Số tiền này đã gửi tận tay cô giáo chủ nhiệm của cháu, nhờ cô đóng giùm.

Cháu Vân và mẹ:


3. Cháu Ngọc Thị Luyến lớp 3B trường TH An Lập, sinh ra ốm đau, què quặt do ảnh hưởng chất độc màu da cam, bị bố mẹ bỏ rơi, được gia đình chị Vi Thị Tính nuôi nhặt về nuôi từ nhỏ, cháu cũng chưa biết mình là con nuôi. Bố mẹ nuôi cháu cũng có 2 con, 1 cháu 5 tuổi đang học mẫu giáo, 1 cháu 3 tuổi ở nhà, chưa được đi học. Em đã từ chối lần đầu khi mẹ cháu đề nghị, nhưng khi gặp cô Giang – giáo viên chủ nhiệm của cháu thì không thể chối từ được nữa. Gia đình chị đã có công nuôi dưỡng cháu, con anh chị đẻ ra đến tuổi đi học nhưng chưa được đến trường để mẹ dành tiền cho chị đi học, chả lẽ mình lại làm ngơ. Thay mặt CSTT, em cũng gửi cô giáo 300k tiền học phí kỳ 2 cho cháu.


CSTT mặc dù ở xa nhưng tình thương thì trải rộng ra khắp mọi miền, xin phép các bố mẹ được bảo trợ tiền học phí các năm học tiếp theo cho các con, cho đến khi các con học hết tiểu học. @};-:x

11 cháu cùng với mẹ ngồi ngay ngắn ở văn phòng UBND xã chờ nhận quà:



Mẹ con cháu Hải ngồi ở mé bên phải. Em gái nhỏ thó ngồi thứ 2 từ trái sang, đã 15 tuổi, bố mẹ mất sớm, em đang ở với ông bà. Em bị bệnh gan, bụng trướng rất to, không được đi học, các chị gái đang giúp em mở một quán trà nước nhỏ ở làng để có tiền thuốc men:



Quà cho các con



Áo ấm



Bé Tâm (bị bỏng nước sôi) đọc thơ và hát rất hay:



Bé hát bài “Cháu đi mẫu giáo” nhé:



Tiền mua quà cho các cháu hết 500k
Tiền đóng học phí của cả 3 cháu: 800k
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
1,528
0
0

saomai

New Member
Ðề: Bắc Giang: bảo trợ học phí cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn

Ngày 14/01/2010:
- nhận của Shortee2009 tặng các bé: 500k
(Sm chuyển về chị Loan):love:
 
5,604
7
38

metyruoi

Active Member
Ðề: Bắc Giang: bảo trợ học phí cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn

Đến hẹn lại lên, thứ Bảy tuần trước, ngày 09/10, CSTT lại về Sơn Động - 1 trong những huyện nghèo nhất của Việt Nam. Liên lạc với cô giáo từ đầu tháng 8, khi các cháu tập trung nhưng do các trường trên đó chưa có kế hoạch thu chi, họp phụ huynh muộn nên phải đợi sau khi có thông báo nộp tiền của nhà trường, CSTT mới lên đường.

Đi từ nhà lúc 6h00, chỉ dừng lại duy nhất 1 lần mua bánh mì mà tận 10h30 mới đến nơi, cả đi lẫn về 4 lần rồi mà vẫn phải đợi người ra đón vì không nhớ đường. Cô Hằng - giáo viên trường mầm non An Lập rất nhiệt tình, hôm đó cô phải đi học dưới Bắc Ninh nhưng xin nghỉ học để ở nhà đón@};-. Trưa lại còn được cô thết đãi cơm tại gia nữa. Toàn bộ các thông tin về tiền học phí, số liên lạc của các thầy cô có học sinh mà CSTT bảo trợ đều do cô Hằng liên lạc giúp, thật là cảm động hết sức@};-!

Gọi điện cho các thầy, cô chủ nhiệm của các cháu từ hôm trước, thế là thứ Bảy, các thầy cô giáo đều có mặt tại trường mẫu giáo An Lập.

1. Cháu Hoàng Thị Vân năm nay học lớp 5B do thầy Trường làm chủ nhiệm. Cháu học khá, viết chữ đẹp, nhận thức hơn nhiều bạn khác. Hỏi chuyện thầy kĩ hơn về gia đình cháu, thầy nói, hoàn cảnh gia đình thật sự khó khăn, hôm trước họp phụ huynh, mẹ cháu cũng đã có đơn xin miễn giảm học phí và các khoản thu ngoài. Nhà trường cũng đồng ý, chỉ phải đóng một số các khoản bắt buộc thôi. Tổng số tiền của cháu là 444.000 đồng (CSTT đưa thêm 200k mua đồ dùng học tập).

Giấy biên nhận do thầy Trường viết, vì cô hiệu trưởng cũng đi học chính trị ở BG nên không có dấu đỏ, thầy sẽ viết phiếu thu gửi xuống sau:




Thầy Trường, GVCN lớp 5B:



2. Cháu Ngọc Thị Luyến năm nay lên lớp 4B, ngoài các khoản viết trong phiếu thu theo quy định là 162k, mỗi cháu phải đóng thêm các khoản khác, khoảng hơn 100k nữa nhưng cô giáo không thu mà do ban phụ huynh tự thu chi (CSTT đưa thêm cho mẹ cháu 200k)





Cháu Luyến mặc áo hồng, ngồi cạnh bạn nam ở hàng dưới



Hai cô giáo của cháu Vân và cháu Lương đang nói chuyện với phụ huynh của các cháu ở dưới cuối lớp




Đếm tiền để nộp ạ:



Chụp ảnh chung với các cháu nhận bảo trợ của CSTT:




3. Cháu Giáp Văn Hải, mẹ là Minh bị mù bẩm sinh (người bế cháu đứng ở phía bên phải), mẹ cháu vẫn có công việc tẩm quất ở dưới huyện Sơn Động, cháu được gửi cho 2 bác. Mỗi tuần mẹ bắt xe bus đi, về, thu nhập bình quân hàng tháng được khoảng 700-800k đồng. TH của cháu, CSTT tặng 500k.

Các cháu mà CSTT bảo trợ ở Sơn Động, Bắc Giang là 6 cháu, nhưng được sự nhiệt tình thái quá của Lý (mẹ cháu Ngọc Thị Tâm bị bỏng - người đứng phía sát tường bên trái) nên các mẹ đưa các con đến khá đông, ngồi gần kín cả lớp mẫu giáo của cô Hằng. Hoàn cảnh các gia đình đều không giống nhau, đều hoặc là không cha, hoặc là bố bị mù, hoặc là gia đình bị bệnh đường huyết,... 2 lần trước lên, các cháu cũng đến tham dự rất đông, CSTT đều có quà bánh và quần áo cũ, sách vở gửi tặng.

Lần này, chọn ra 2 gia đình, 1 là chị Nguyễn Thị Lương ở xóm Đồng Chu, xã Yên Định, bị dị tật ở chân, dáng đi khoèo. Chị cũng không có chồng, cậu con trai năm nay lên lớp 7, chị đi làm thuê ở chợ, ai thuê gì thì làm nấy, được 20-30k. Vì cậu con đã lớn, có thể tự lập và giúp thêm mẹ nên CSTT tặng cho mẹ con cháu 200k tiền mua sách vở, không nhận bảo trợ.

2 là chị Nguyễn Thị Mích, ở thôn Mặn, xã An Lập. Chồng cũng bị mù bẩm sinh, chỉ quanh quẩn trong nhà. Chị có 2 đứa con, cháu lớn học lớp 2, cháu bé học lớp 1. Gia đình chị ở gần ông bà nội ngoại nên cũng được trợ giúp phần nào. CSTT gửi chị 300k và cũng không nhận bảo trợ.

Quà cho các cháu trong chuyến đi này (6 cháu nhưng sắp dôi ra 1 xuất) gồm có:

- 1 dây sữa cô gái Hà Lan;
- 1 lốc thạch rau câu cốc;
- 1 gói kẹo Hải Hà các loại (cốm, chew...);
- 0,5kg xà phòng;
- 1 chai nước mắm;
- 1 chai dầu ăn;
- 5 gói bimbim;
- 1 kg mì gói
- Bánh mì ăn chung (vì ở các miền quê rất thích bánh mì Hà Nội)

Ngoài ra, có 1 túi quà nhỏ cho con của cô giáo Hằng, người liên lạc của CSTT ở đây (sữa, bánh gạo, kẹo, thạch)

Tổng chi (của cả cháu Lương, và 2 cháu Tâm ở 1 topic này http://www.chiasetinhthuong.org/diendan/newreply.php?do=newreply&noquote=1&p=60222; http://www.chiasetinhthuong.org/diendan/newreply.php?do=newreply&noquote=1&p=68292) :

- Tiền học: 5.536k
- Tiền quà bánh: 898k

Tổng cộng: 6.434k

Cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ, đóng góp của các bố, mẹ.
 
Top