Tin chấn động: NASA công bố tìm thấy Trái đất thứ 2

5,604
7
38

metyruoi

Active Member
Theo trang Independent, NASA đang tiến hành buổi họp báo nhằm công bố chính thức thông tin kính viễn vọng Kepler đã phát hiện "Trái đất thứ hai".

Trang Independent đưa tin, Cơ quan Hàng không Vũ trụ NASA đang tiến hành buổi họp báo, công bố chính thức thông tin đã phát hiện ra một "Trái đất thứ hai" có sự sống trong Dải Ngân Hà. Hành tinh mới này được đặt tên là Kepler-452b. Đây được xem là một phát hiện mang tính lịch sử của ngành Thiên văn.




Hình ảnh kính viễn vọng Kepler.




Vũ trụ mới này được tìm thấy bởi kính viễn vọng Kepler. Được biết, Kepler được NASA đưa vào sử dụng vào năm 2009 với sứ mệnh khám phá các hành tinh có sự sống ngoài vũ trụ.

Kepler hoạt động bằng cách giám sát hàng trăm ngàn ngôi sao cùng một lúc và phân tích mức độ ánh sáng mà chúng phát ra. Khi một hành tinh đi qua giữa ngôi sao và kính thiên văn, chúng sẽ che lấp một số ánh sáng và Kepler sẽ lưu tâm, dõi theo hành tinh đó.

Kể từ khi ra đời, Kepler đã phát hiện được 1.028 hành tinh, 22 trong số đó được tin là có những điều kiện phù hợp với sự sống.

Các nhân vật tham gia phát biểu tại buổi họp báo gồm có:

- John Grunsfeld, Giám đốc nhiệm vụ khoa học của NASA tại Washington.
- Jon Jenkins - người đứng đầu trong việc phân tích dữ liệu của kính viễn vọng Kepler tại Trung tâm nghiên cứu Ames của NASA ở Moffett Field, California.
- Jeff Coughlin, nhà nghiên cứu kính viễn vọng Kepler tại Viện SETI tại Mountain View, California
- Didier Queloz, giáo sư vật lý thiên văn tại Đại học Cambridge, Anh.

Mở đầu buổi họp báo, ông John Grunsfeld - giám đốc nhiệm vụ khoa học của NASA đã đưa ra một vài nhiệm vụ mà kính viễn vọng Kepler phải thực hiện.






Trong số những hành tinh được Kepler phát hiện, Kepler-452b là thiên thể đặc biệt nhất. Lý do là bởi đây là hành tinh nhỏ nhất xoay quanh một ngôi sao nằm trong vùng có khả năng nuôi dưỡng sự sống và có khoảng cách gần chúng ta nhất. Để đạt điều kiện ấy, hành tinh phải cách ngôi sao riêng ở cự ly hợp lý, giống như trái đất và mặt trời. Vì phần lớn hành tinh trong vũ trụ đều quá nóng khiến nước bị bay hơi, hoặc quá lạnh khiến nước bị đóng băng.




Kepler-452b nằm trong một hệ Mặt Trời tương tự Trái đất.




Tìm hiểu sâu hơn, nhà nghiên cứu Jon Jenkins cho biết, Kepler 452B có tuổi thọ khoảng 6 tỉ năm (nhiều hơn số tuổi của Mặt trời 1,5 tỉ năm). Đặc biệt hơn, Kepler 452B xoay quanh một ngôi sao riêng biệt trong khoảng 385 ngày. Điều đó có nghĩa là chỉ hơn thời gian xoay của Trái đất quanh mặt trời 20 ngày.






Mặc dù các chuyên gia của NASA chưa thể xác định chính xác khối lượng và thành phần vật chất của Kepler 452B nhưng vài nghiên cứu chỉ ra, rất có thể Kepler là hành tinh đá giống địa cầu.

Chuyên gia phân tích dữ liệu Jon Jenkins, thuộc dự án Kepler cho rằng: "Kính Kepler đã phát hiện một hành tinh và một ngôi sao giống địa cầu và Mặt trời nhất từ trước tới nay. Phát hiện đột phá này cho thấy, Kepler 452B như một người anh ruột của Trái đất".

Và câu hỏi liệu một ngày nào đó chúng ta có thể đặt chân lên Kepler 452B được rất nhiều người trong giới khoa học quan tâm.

Nhà nghiên cứu Jeff Coughlin chia sẻ: "Đây thực sự là một câu hỏi khó trả lời. Bởi lẽ, hiện chúng tôi đang tiến hành nghiên cứu và đưa ra những thông tin chính xác nhất về Kepler 452B. Nếu một ngày nào đó, con người có thể đặt chân lên Kepler 452B thì chúng ta sẽ phải mất rất nhiều thời gian nữa".

Kính viễn vọng Kepler đã cung cấp cho chúng ta thông tin về "Trái đất thứ hai" này, tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa tìm ra bằng chứng về sự sống trên Kepler 452B.

Phát hiện về Kepler 452B đã đưa chúng ta hiểu hơn về sự phát triển của Trái đất và khả năng tồn tại sự sống ở những hành tinh khác trong vũ trụ bao la này.


Theo Independent, BusinessInsider
http://ttvn.vn/gia-dinh/tin-chan-dong-nasa-cong-bo-tim-thay-trai-dat-thu-2-3201524711940402.htm

 
Top